26/12/11

BÀI HỌC TỪ CON VE


Bạn biết gì về con ve?
Theo sinh vật học thì có đến 23 loại ve sầu, mỗi loại có chu kỳ sống khác nhau: loại 2 năm, loại 3 năm. Đặc biệt loài Magicicada có vòng đời 17 năm và đôi khi là 13 năm.  v.v... Trước khi xuất hiện trên mặt đất, ve đã làm kiếp nhộng sống ngầm dưới đất đến 17 năm. Ngay sau khi ra khỏi trứng, nhộng đã chui xuống đất (với độ sâu từ 3cm đến 2,5m) và sống yên lặng 17 năm.
     Sinh vật học còn cho rằng, khi chu kỳ 17 năm chấm dứt, các con nhộng này có thể nghe được một tín hiệu bí mật kêu chúng ra khỏi lòng đất và hàng trăm triệu con nhộng đã đáp lại tiếng kêu gọi đó, bò lên mặt dất, tìm cây cối hay vật gì thẳng gốc với mặt đất để bám chặt vào, rồi lột vỏ, biến thành con ve với hai cánh dài để bay... Nhưng cuộc sống của ve rất ngắn ngủi: vì chúng chỉ sống được năm tuần lễ vừa đủ để làm một công tác duy nhất là hát, đẻ trứng rồi chết.
Chúng ta học được gì từ con ve?
1./ Sự sống sống yên lặng 17 năm của ve
Kiếp sống của con ve sầu có thể làm cho chúng ta liên tưởng đến cuộc đời của Chúa Giê-xu: trong 33 năm sống kiếp con người, Ngài đã sống ẩn dật đến 30 năm.
Nếu đối với kiếp ve sầu, 17 năm sống dưới đất như nhộng,(nó hút nhựa cây từ rễ cây để sống và phát triển.) không phải là vô ích. Thì với Chúa Giê-xu, 30 năm sống ẩn dật của Ngài cũng mang một ý nghĩa và giá trị đặc biệt. Kiếp sống lam lũ của người thợ mộc, những vất vả trong cuộc sống hằng ngày: để Chúa có thể thấu hiểu rõ con người,đó là 1 giai đoạn chuẩn bị trong chương trình của Đức Chúa Trời. Tất cả đều mang đến cho cuộc sống con người một ý nghĩa.
Chúa Giê-xu đến để chiếu rọi ánh sáng vào cuộc sống con người. Ánh sáng đầu tiên đã được chiếu rọi vào cuộc sống chúng ta chính là những năm tháng ẩn dật ấy của Chúa Giê-xu. Trong ánh sáng ấy, chúng ta sẽ hiểu dược dù nghèo hèn đến đâu, dù tối tăm đến đâu, công việc từng ngày của chúng ta là những đóng góp vào công cuộc cứu rỗi của Chúa. Con ve sầu phải tôi luyện trong suốt 17 năm trời mới có thể xuất hiện để sinh ra một mầm sống mới. Những lam lũ vất vả từng ngày của chúng ta cũng có sức mang lại mầm sống mới cho rất nhiều người. Dù bạn ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng là do Chúa đặt để, và qua đó Chúa rèn luyện ban từ tính cách đến suy nghĩ đến tài năng…
     Chúa có chương trình riêng cho mỗi chúng ta, chúng ta không nên vội trách Chúa về hoàn cảnh hiện tại của mình. Vì nếu Chúa đã vớt bạn ra khỏi tội lỗi như thế nào thì Ngài cũng muốn bạn thấu hiểu, cảm thông và tha thứ cho sự vi phạm của người khác. Hãy nâng đỡ họ như Chúa nâng đỡ bạn, hãy yêu thương họ như Chúa yêu thương bạn. Amen!.

2./ Nghe được một tín hiệu bí mật
     Con ve có biết đếm thời gian không? Hoàn toàn không, nhưng chúng có khả năng đặc biệt để nghe được tín hiệu đặc biệt của tự nhiên và chui lên khỏi mặt đất để bắt đầu sự sống mới.
Điều này nhắc nhở chúng ta rằng ngay  khi chúng ta sinh ra chúng ta đã là những tội nhân, sống chìm ngập trong bóng tối tội lỗi chúng ta sẽ không còn nhận biết ánh sáng nữa. Một con ve nếu không hút nhựa cây thì sẽ mãi mãi chết trong lòng đất tối tăm, và chúng ta cũng vậy, nếu chúng ta không gắn kết với Chúa, không có mối tương giao mật thiết với Ngài thì chúng ta cũng sẽ chím đắm và chết trong tội lỗi của chúng ta. Vì nhờ mối tương giao đặc biệt với Chúa, chúng ta nghe được tín hiệu từ nơi Chúa, nghe được tin lành và chân lý của Ngài nhờ đó chúng ta mới ra khỏi tội lỗi tối tăm để đến với ánh sáng và bắt đầu 1 sự sống mới.

3./ Đã đáp lại tiếng kêu gọi
Chúng ta là những người may mắn được nghe tín hiệu đặc biệt của Chúa, Ngài đã gọi chúng ta ra khỏi  lòng đất của sự hư nát, chết choc và  tội lỗi tối tăm. Vậy chúng ta phải đáp lại tiếng kêu gọi đó như thế nào? Hãy bước ra khỏi bóng tối tội lỗi hỡi các an hem của tôi, và dùng chính cuộc đời mình cuộc đời mới trong Chúa Cứu Thế để phục vụ Ngài với các ân tứ mà Chúa cho góp phần vào công cuộc cứu rỗi của Chúa, thực hiện phần còn lại của chương trình cứu rỗi.

4./ Làm một công tác duy nhất là hát, đẻ trứng rồi chết.
- Hát : rao giảng về tin lành. Như con ve báo hiệu mùa hè bằng tiếng kêu của nó. Không chỉ ở phạm vi nhỏ mà râm rang cả khu vườn.
- Đẻ trứng : tạo ra những đứa con tinh thần và chăm sóc chúng như con ve đã dốc hết sức mình đào từng lỗ nhỏ cho trứng của mình.
- Chết : ở đây không nói đến sự chết của chúng ta, vì con người ai cũng phải chết. Điều nhắc nhở chúng ta la dù con đường phía trước nhìu khó khăn, nhiều thử thách nhưng chúng ta vẫn phải tiếp tục hoàn thành.
Thì giờ còn lại của chúng ta không còn nhiều. Hãy nhìn ngắm và suy gẫm về thế giới xung quanh với nhiều biến đổi cùng với những bài học kỳ diệu mà Chúa đã gửi cho chúng ta từ buổi sáng thế.
Muốn thật hết lòng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))